Tư vấn chọn mua bếp từ – hút mùi cho căn bếp

Bếp từ và hút mùi là cặp đôi thiết bị không thể thiếu trong mọi gia đình. Tuy nhiên đây đều là những thiết bị cần phải lưu ý trong quá trình mua sắm và lắp đắt. Bài viết này Ferroli sẽ giúp bạn chỉ ra những điều cần lưu ý và hướng dẫn lựa chọn bếp từ và hút mùi hiệu quả.

Những lưu ý cần thiết trong quá trình mua và lắp đặt bếp từ

Việc lắp đặt bếp từ đúng kỹ thuật là yêu cầu cơ bản để đảm bảo an toàn, tận dụng tối đa hiệu suất của bếp cũng như độ bền của bếp. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng biết, dưới đây là một số vấn đề cần quan tâm và những lưu ý khi lắp đặt bếp từ

Vị trí đặt bếp từ

Vị trí đặt bếp từ khá quan trọng, vừa ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bếp từ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho gian bếp. Nên lắp đặt bếp từ ở vị trí khô thoáng, không ẩm thấp tránh các nguồn nước, nguồn lửa để đảm bảo độ bền. Tránh để cạnh tủ lạnh, tủ đông, sát tường, các thiết bị có độ ẩm lớn làm ngưng tụ nước, thời gian dài dễ gây hỏng hóc.

vi-tri-dat-bep-dung-phong-thuy

Đặt bếp từ chuẩn phong thủy

Kích thước khoét đá của bếp từ

Trước khi lắp đặt bếp từ phải đo đúng và chuẩn kích thước khoét đá của bếp. Không được khoét lỗ đặt bếp lớn hơn 1cm so với cùng kích thước của đáy bếp nhằm tránh hiện tượng lỗ khoét đá quá to sẽ khiến bếp bị dịch chuyển khi đang nấu nướng

Mỗi model bếp từ sẽ có kích thước khoét đá khác nhau nên khi lắp đặt bếp từ nên chú ý đến kích thước này bởi nếu như lỗ khoét đá quá to hay quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến việc lắp bếp và khiến cho thời gian lắp đặt kéo dài lâu hơn và mất đi tính thẩm mỹ.

Tiêu chuẩn kích thước

Để bếp từ hoạt động hiệu quả thì kích thước tiêu chuẩn khi lắp đặt bếp từ khá quan trọng

  • Không khoét lỗ đặt bếp quá lớn (không quá 1cm ở mỗi cạnh bếp) sẽ làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến mặt kính bếp từ.
  • Không chọn vị trí đặt bếp từ sát với bồn rửa bát, vòi nước, đường ống nước, tủ lạnh, máy giặt,.. dễ làm rò rỉ nước, ngưng tụ nước, ẩm thấp dẫn đến chập điện, han gỉ bếp.
  • Khoảng cách lý tưởng từ mặt bếp từ đến tủ bếp hoặc máy hút mùi là 65 cm.
  • Mép trong và mép ngoài mặt đá tới viền bếp là 15 cm
  • Khoảng cách hở giữa đáy bếp và vách ngăn bên dưới (khoảng trống) là 15 cm. Nhưng tốt nhất là khoảng không phía dưới đáy bếp nên để trống để quá trình tản nhiệt được tốt hơn.kich-thuoc-khoet-da-bep-tu

Kích thước lắp đặt bếp từ 

Hệ thống điện bếp từ

Kết nồi nguồn điện là tiêu chí vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành bếp. Vì thế người dùng cần lưu ý đến hệ thống đường điện gia đình:

  • Nguồn điện tiêu chuẩn bao gồm 3 dây: dây lửa, dây trung tính, dây tiếp đất
  • Sử dụng riêng ổ cắm điện, không cắm chung máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện, ấm siêu tốc,… với bếp từ. Đảm bảo hiệu suất nguồn điện phải cung cấp đủ từ 190-230V.
  • Nên đặt aptomat riêng cho bếp từ. Aptomat loại 16A hoặc 32A là tốt nhất.
  • Chọn loại dây điện cao cấp để có thể tải được nguồn điện công suất  lớn.

Trên đây là một số lưu ý trong quá trình lắp đặt bếp từ để bếp hoạt động hiệu quả hơn và có tuổi thọ lâu hơn trong quá trình sử dụng.

Các lưu ý sau khi lắp đặt xong

Sau khi lắp đặt bếp từ xong, cần xem các lưu ý nhỏ dưới đây:

  • Sau khi đặt bếp vào vị trí lỗ khoét xong, cần bắt đai giữ bếp với mặt bàn đá để bếp không bị xê dịch.
  • Dùng khăn ẩm thấm nước để lau bếp, xóa bỏ bụi
  • Kiểm tra, test thử bếp để xem khả năng vận hành của bếp sau khi lắp đặt

Những lưu ý cần thiết trong quá trình mua và lắp đặt hút mùi

Chọn lựa máy hút mùi có công suất phù hợp

Một thiết bị với công suất lớn thì khả năng hoạt động sẽ càng nhanh, tiết kiệm thời gian hiệu quả, máy hút mùi bếp cũng vậy. Tuy nhiên, tùy vào diện tích không gian căn bếp cũng như không gian sử dụng mà bạn nên lựa chọn lắp đặt một chiếc máy hút mùi phù hợp. Không nên chọn máy có công suất lớn nhưng không sử dụng hết công suất thì khá lãng phí, và độ ồn cũng lớn, khi lắp đặt cũng sẽ rất tốn thời gian.

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt máy hút mùi.

Chọn lựa máy hút mùi có công suất phù hợp.

Vị trí lắp đặt máy hút mùi.

Khi lắp đặt máy hút mùi bạn cần kiểm tra chính xác kích thước của tủ bếp, bếp, chiều dài đường ống thoát khí. Theo nhiều khuyến cáo, bạn nên lắp đặt máy hút mùi trước khi lắp đặt các thiết bị nhà bếp. Lưu ý là khoảng cách tối thiểu từ mặt dưới máy hút mùi đến mặt bếp điện là 50cm và bếp gas là 65cm.

Những lưu ý lắp máy hút mùi

Vị trí lắp đặt máy hút mùi.

Độ dài cho đường ống thoát khí máy hút mùi.

Khi lắp ống dẫn đi càng xa thì công suất của máy sẽ càng giảm, vậy nên bạn cần lưu ý khi lắp máy hút mùi có đường ống thoát khí:

– Nếu thiết kế đường ống thoát khí dài, cần đảm bảo ống thoát khí càng ít đoạn gấp khúc càng tốt.

– Nếu có 1 góc gấp khúc 90 độ thì độ dài ống khoảng 4 – 5 m.

– Nếu có 2 hoặc nhiều hơn góc gấp khúc 90 độ thì độ dài của ống chỉ nên 3 – 4 m.

Những lưu ý lắp máy hút mùi

Độ dài cho đường ống thoát khí máy hút mùi.

 Kích thước đường ống thoát khí và ống chờ tường cho đường ống thoát khí.

Các mẫu máy hút mùi khác nhau sẽ có cách lắp đặt khác nhau, nên đường ống thoát khí cũng phụ thuộc vào loại máy hút mùi được chọn.

– Các mẫu máy hút mùi cổ điển lắp đường ống thoát khí từ Ф 90 – Ф110.

– Các mẫu máy hút mùi kính cong, kính thẳng lại có đường ống thoát khí từ Ф110 – Ф150.

Khi để ống chờ tường cho đường ống thoát khí, nếu bạn để ống chờ quá lớn sẽ mất thẩm mỹ, nhưng lắp nhỏ hơn sẽ lại tăng độ ồn của máy. Các chuyên gia khuyến khích để lỗ chờ tường có kích thước Ф110 sẽ phù hợp với hầu hết các loại máy trên thị trường.

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt máy hút mùi.

Kích thước đường ống thoát khí và ống chờ tường cho đường ống thoát khí.

Chọn loại ống thoát khí cho máy hút mùi.

Bạn có 2 sự lựa chọn gồm: ống dẫn khí máy hút mùi dạng ống cứng (ống nhựa PVC) và dạng ống mềm (ống bạc). Ống dẫn cứng có độ bền tốt với môi trường bên ngoài và khí hậu nhiệt đới, còn ống dẫn mềm khi đường ống dẫn khí quá nhiều gấp khúc sẽ dễ gây cản trở và tăng độ ồn của máy.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi lắp đặt máy hút mùi phù hợp với không gian phòng bếp. Mong rằng từ thông tin của bài viết, sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn chính xác cho gia đình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *