Thói quen xấu cần tránh khi tắm vào mùa đông

Là một hoạt động theo thói quen rất bình thường của mỗi người nhưng khi tắm, chúng ta vẫn có những điều cần lưu ý. Một số thói quen xấu cần tránh dưới đây sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe của bản thân khi tắm vào mùa đông.

Trên thực tế, nhiều người vẫn thường coi nhẹ cho rằng tắm là việc thường ngày quá đơn giản, không có gì đáng chú ý. Tuy nhiên, chính tâm lý chủ quan này có thể dẫn đến những hệ quả đáng tiếc khi tắm mùa đông như tai biến hay thậm chí là tử vong. Vậy, quý khách có tự tin rằng mình đã biết tắm đúng cách trong mùa lạnh này?

1-Tắm bằng nước quá nóng và tắm quá lâu

Tác hại đầu tiên dễ dàng nhận thấy của việc tắm nước quá nóng đó là da bị mất nước, trở nên khô sần và nhanh lão hóa, rất dễ bị nứt nẻ vào mùa đông. Để hạn chế tác hại này, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm nước nóng.

thoi-quen-khong-tot-khi-tam

Nước ấm sẽ tiêu diệt vi khuẩn, đó là lí do vì sao các bác sĩ vãn thường khuyên bệnh nhân nên rửa vết thương bằng nước ấm. Tuy nhiên, nước nóng sẽ làm mở lỗ chân lông, nếu tắm quá lâu sẽ dễ khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn và dầu nhờn. Ngoài ra, đối với nam giới, việc tắm quá lâu bằng nước nóng có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục và chất lượng tinh trùng. Lí do là vì nhiệt độ cao trong phòng tắm đã ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, khiến cơ thể trong trạng thái thiếu hụt dưỡng khí, từ đó làm giảm độ hưng phấn của trung khu thần kinh. Lí do tiếp theo là vì nước nóng làm da và mạch máu dưới da giãn nở, máu dồn đến bộ phận này khiến việc cung cấp máu cho các cơ quan khác như tim, não bị thiếu hụt, khiến cơ thể xuất hiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh hơn.

2-Thói quen xấu tắm ban đêm

Rất nhiều có thói quen tắm muộn vào mùa hè và vẫn giữ thói quen không tốt này vào mùa đông. Tắm đêm, nhất là vào mùa đông dù có nước ấm và đèn sưởi, quý khách vẫn rất dễ bị cảm. Thói quen xấu này rất dễ gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch, giảm huyết áp. Đặc biệt nguy hiểm, với những người có bệnh về huyết áp sẽ có nguy cơ bị thiếu máu não nghiêm trọng dẫn đến bất tỉnh, hôn mê và có thể dẫn đến tử vong.

Một hệ quả không tốt nữa của việc tắm muộn ban đêm đó là nhiều người thường để tóc ướt đi ngủ. Việc đi ngủ trong tình trạng  tóc vẫn còn ướt sẽ gây ra chứng đau đầu do da đầu bị nhiễm lạnh, các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông máu. Chính vì vậy, quý khách không nên tắm đêm ngay cả khi đã có bình nóng lạnh, không nên tắm sau 23h, đặc biệt vào mùa đông. Một điểm lưu ý nữa về thời điểm tắm là nên tắm trước khi ngủ 2 giờ để không bị ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3-Thói quen tắm dội nước từ đầu xuống chân

Không nên tắm bằng cách dội thẳng nước từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ, nhất là vào mùa đông. Cách tắm đúng là bạn nên xối nước ấm vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể đẻ tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và cơ thể không kịp thích ứng.

thoi-quen-khong-tot-khi-tam2

4-Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Vào bất cứ thời điểm nào trong năm, dù mùa nóng hay mùa lạnh, quý khách cũng tuyệt đối không nên tắm khi cơ thể đã quá mệt mỏi. Nhiều người lầm tưởng tắm khi mệt mỏi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, khi cơ thể mệt mỏi, khả năng lưu thông và tuần hoàn máu bị giảm mạnh, cơ thể bạn sẽ rất dễ bị cảm lạnh, choáng váng khi bạn tắm. Để giữ gìn sức khỏe, quý khách nên nghỉ ngơi khỏe mạnh sau đó mới nên đi tắm.

5-Tắm khi quá no hoặc quá đói

Nếu quý khách có thói quen tắm ngay sau lúc dùng bữa xong hay lúc đang đói thì đó đều là những thói quen không tốt. Khi quá đói, lượng đường huyết đang xuống thấp, tắm rất dễ bị chóng mặt, thậm chí có thể bị ngất xỉu. Còn nếu tắm lúc quá no rất dễ gây các bệnh về dạ dày và đường ruột. Vậy khoảng thời gian nào sẽ là khoảng thời gian hợp lý nhất để tắm? Đó chính là thời điểm trước khi ăn 1 giờ đồng hồ và sau khi ăn khoảng 2 giờ đồng hồ.

6-Tắm sau khi uống rượu bia

Dù vào mùa nào trong năm thì quý khách cũng cần ghi nhớ: tuyệt đối không tắm ngay sau khi mới uống rượu bia. Các chất kích thích như rượu, bia dễ làm ức chế gan, tiêu hao glucose. Ngay sau khi uống rượu bia cơ thể chưa kịp bổ sung glucose, khi tắm sẽ làm cho huyết quản bị co vào, dễ dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, việc tắm ngay sau  khi uống rượu bia có thể gây vỡ mạch máu, nhiều trường hợp dẫn tới huyết áp tăng cao và đột quỵ.

Việc tắm gội là một việc rất đơn giản nhưng quý khách cũng không nên chủ quan mà bỏ qua những nguyên tắc an toàn cơ bản để dảm bảo sức khỏe bản thân. Hi vọng những thông tin về các thói quen xấu cần tránh khi tắm mùa đông trên đây sẽ hữu ích với quý khách.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *