Những sai lầm bà bầu cần tránh khi tắm

Những sai lầm bà bầu cần tránh khi tắm

Thời tiết đã vào thu, không khí se lạnh hơn, vì thế các chị em bầu bí rất băn khoăn về việc có nên tắm bằng nước nóng khi mang thai hay không. Ngoài những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày mà phụ nữ đang mang thai gặp phải, các hormone xuất hiện trong thai kỳ thực sự có thể làm biến đổi mọi thứ. Nhiều người cho rằng, tắm nước nóng sẽ giúp thư giãn. Vậy điều này có đúng với các sản phụ không?

Những sai lầm bà bầu cần tránh khi tắm

 

Bà bầu có nên tắm nước nóng không?

Gia tăng thân nhiệt mẹ có thể phá hủy các tế bào trong bào thai cũng như ngăn cản oxy tới được với bé. Nguy hiểm hơn, nó còn dẫn tới dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể cho mẹ bầu khi sử dụng. Nếu nhiệt độ cơ thể lên quá 38 độ C sẽ làm tăng nguy cơ gia tăng một số dị tật bẩm sinh.

Nhiệt độ nước tắm quá 40ºC cũng có thể gây choáng cho mẹ. Do áp lực của nước nóng, sự vận chuyển oxy tới não bị chậm lại nên bà bầu dễ bị hoa mắt, mất nhận thức tạm thời. Nguy hiểm hơn là có thể bị ngã.

Một lý do nữa mà các mẹ nên tránh tắm nước nóng là vì sức nóng của nước có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp.

Thực tế, các sản phụ có thể tắm nước nóng, nhưng tránh tắm nước có nhiệt độ quá nóng hay tắm nước nóng lâu.

Những sai lầm bà bầu cần tránh khi tắm

Không nên tắm nước quá nóng

Tắm nước ấm là một cách tuyệt vời để làm dịu các cơ bị đau và thư giãn khi mang thai. Chị em vẫn có thể sử dụng nước ấm khoảng 35-37 độ hoặc nhiệt độ thấp hơn nữa để tắm và ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn. 

Những chị em ở khu vực khí hậu lạnh như miền bắc Việt Nam có thể tắm nước ấm vệ sinh cơ thể khi trời rét. Với những dòng sản phẩm như bình nóng lạnh Verdi AE, Verdi SE có hiển thị nhiệt độ sẽ giúp bà bầu xác định được chính xác nhiệt độ.

Còn ở khu vực thời tiết ấm áp hơn bà bầu có thể sử dụng máy nóng lạnh trực tiếp hiển thị nhiệt độ hoặc điều chỉnh nhiệt độ như Divo SDN, Amore GDP-4.500W

Không nên tắm quá lâu

Không nên tắm quá lâu là nguyên tắc đầu tiên bởi hệ thống thông gió trong phòng tắm rất kém, độ ẩm lại cao, điều này sẽ làm giảm lượng oxy không khí trong phòng tắm khiến huyết quản của thai phụ giãn ra, máu dồn về tứ chi, lượng máu đổ về não và cuống rốn lại bị giảm đi gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Nếu tình trạng này kéo dài, hệ thống thần kinh của thai nhi có thể sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo rằng, các thai phụ không nên tắm quá 15 phút. 

Không nên đi spa/xông hơi

Hơn nữa, việc thận trọng khi dành thời gian đến spa nước nóng hoặc phòng xông hơi khô là điều cần thiết. Không phải là tiếp xúc trực tiếp với dòng nước nóng, nguy cơ quá nhiệt trong những buồng xông hơi vẫn xảy ra, thậm chí còn cao hơn. Điều này là do trong khi tắm, ngâm mình trong nước nóng, nhiệt độ của nước thực tế sẽ dần nguội đi; trong khi đó, nhiệt độ của spa hoặc phòng xông hơi khô vẫn được duy trì ở mức cao liên tục.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi về sinh lý như tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn tăng cường bài tiết, các chất ở âm đạo cũng tăng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy bà bầu cần lưu ý vệ sinh cơ thể đúng cách