Nên mua bếp từ đơn hay bếp gas mini?

Chọn bếp ga hay bếp từ luôn là câu hỏi đau đầu với nhiều người nội trợ. Trong đó, bếp từ đơn hay bếp gas mini cũng là câu hỏi mà nhiều gia đình quan tâm khi lựa chọn. Sau đây là những ưu và nhược điểm của 2 loại giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn.

Bảng so sánh ưu nhược điểm của bếp từ đơn và bếp gas mini

Ưu nhược điểm bếp gas mini

Bếp ga mini dùng bình ga nhỏ, thường được ưa chuộng khi tổ chức tiệc lẩu hoặc nướng, đặc biệt hữu dụng khi đi cắm trại du lịch vì không cần dùng đến điện và vô cùng nhỏ gọn.

Ưu điểm

Nhược điểm

Tính linh hoạt

Bếp gas có thể sử dụng độc lập, không phụ thuộc vào điện mà chỉ cần lửa để đốt cháy dòng Gas. So sánh với bếp từ thì bếp gas tiện dụng hơn.

Khó làm sạch

Làm sạch bếp Gas đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn vì bếp gas có các rãnh và khe xung quanh các đầu đốt.

Ngoài ra, khi thực phẩm bị bẩn trên bếp gas sẽ dễ bám dính vào kiềng bếp. Sẽ tốn nhiều thời gian hơn khi cần làm sạch cả khe đốt và rãnh,kiềng bếp và bề mặt bếp.

Độ chính xác cao

Đầu ra khí gas được kiểm soát chính xác hơn vì đầu ra ngọn lửa được điều chỉnh nhanh chóng và dễ dàng trong thời gian thực.

Bếp bị nóng

Bếp gas có thể tỏa ra rất nhiều nhiệt lượng và sẽ tỏa ra khắp nhà bếp và điều này có thể gây khó chịu, không khí trở nên bí bách trong những không gian nhỏ.

Tốc độ Nhanh

Nhiệt tỏa ra tức thì và mạnh mẽ ngay từ điểm đánh lửa, tuy vậy, trong một vài trường hợp điện có có thể làm nóng thức ăn nhanh hơn.

Không thuận tiện

Sử dụng khí đốt tức là bạn sẽ phải thay bình khí đốt khi bị hết để duy trì việc nấu nướng. Việc này sẽ gây tốn nhiều chi phí hơn so với dùng năng lượng điện.

Bếp điện hay bếp ga tiết kiệm hơn? Bếp điện công suất cao nấu nhanh nên tiết kiệm chi phí hơn chút.

Ưu nhược điểm bếp điện từ đơn

Thay vì dùng lửa dẫn nhiệt, bếp từ làm nóng nồi bằng cảm ứng từ sinh ra khi có dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn dây đồng đặt bên dưới bề mặt bếp. Vì vậy, người nội trợ phải dùng nồi, chảo bằng kim loại sắt từ, như thép không gỉ hoặc gang. Bếp điện bề mặt thường được tráng gốm và hoạt động dựa vào nguồn điện. Các bộ phận làm nóng bằng điện cũng mất một lúc để nguội khi tắt.

bếp từ đơn

Ưu điểm

Nhược điểm

Dễ dàng để làm sạch

Vì bề mặt bếp điện chỉ bao gồm các nút điều khiển nên việc vệ sinh bếp điện cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Phụ thuộc vào điện

Trong trường hợp mất điện, bếp nấu bằng điện sẽ không hoạt động.

Chi phí phải chăng

Các loại bếp điện thường có chi phí phải chăng, phù hợp với túi tiền nhiều gia đình.

Không hạ nhiệt nhanh sau khi tắt

Giữ nhiệt sau khi tắt, các phần tử điện có thể rất nóng và sẽ giữ lại mức nhiệt cao ngay cả khi chúng đã tắt. Chúng không thể hạ nhiệt nhanh như đầu đốt gas.

Không tỏa nhiệt lượng

Các bộ phận làm nóng bằng điện không tạo ra nhiều nhiệt xung quanh và vì thế sẽ duy trì bếp mát hơn.

Dễ hư hỏng

Mặc dù, bếp điện dễ vệ sinh hơn nhưng nó cần được bảo dưỡng định kỳ. Bề mặt có thể dễ bị hư hỏng do trầy xước và gốm có thể bị nứt nếu nước lạnh chạm vào khi còn nóng.

So sánh hai loại bếp

Bạn hãy dựa vào ưu nhược điểm mỗi loại để quyết định nên dùng bếp điện từ hay bếp gas, loại nào đáp ứng được nhiều tiêu chí của mình hơn.

Ưu điểm bếp từ hơn so với bếp gas

Nhược điểm bếp từ so với bếp gas

An toàn

Bếp từ vô cùng an toàn vì bộ phận làm nóng không phát ra nhiệt bức xạ ngoại trừ qua các kim loại thích hợp, nhưng cũng có lúc nhiệt độ sẽ lên đến đỉnh các điểm xung quanh vùng nấu.

Tuy nhiên nhiệt dư ít hơn so với bếp điện và sẽ nhanh chóng nguội đi, nhưng bạn không nên đặt tay, chân hoặc các bộ phận cơ thể gần bất kỳ nguồn sinh nhiệt nào.

Phụ thuộc vào điện

Tương tự như bếp điện, bếp từ cũng dựa vào điện để hoạt động. Trong trường hợp không có điện, bếp nấu sẽ không hoạt động. Vì thế với nhu cầu dã ngoại ngoài trời, bếp gas là lựa chọn tốt hơn.

Bếp không bị nóng

Do không tỏa nhiệt lên trên mặt bếp nên khu vực nấu cũng không bị nóng hay khói và bí như bếp gas.

Giá cao

So sánh bếp từ và bếp ga, bếp điện về giá thì bếp từ có giá thành cao hơn.

Không lãng phí nhiệt

So sánh chi phí bếp từ và bếp ga, nấu bằng bếp từ sẽ không tốn nhiệt và sẽ hoạt động tiết kiệm năng lượng hơn kể cả bếp điện.

 

 

Yêu cầu nồi chảo chuyên dụng

Nấu nướng bằng bếp từ cần có dụng cụ nấu nướng thích hợp, thường là bất cứ thứ gì có chứa sắt có thể nhiễm từ.

Những bộ nồi nhôm, kính, đồng sẽ khuông tương thích với bếp từ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *