Mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh?

bình nước nóng

Việc tắm nước nóng hay nước lạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người, đặc biệt khi hè sang. Khác với mùa đông đa phần bạn phải tắm bằng nước nóng vì thời tiết lạnh, thì vào mùa hè có nhiều lựa chọn về nhiệt độ nước hơn. Tuy vậy, sự thực là bạn nên tắm nước nóng hay nước lạnh? Xem ngay bài viết dưới của Ferroli nhé.

Mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh?

Tắm nước nóng hay tắm nước lạnh đều mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Bên cạnh sở thích thì đây là những lợi ích bạn đạt được.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA TẮM NƯỚC LẠNH

Theo nhiều nghiên cứu, tắm nước lạnh cũng mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe như: tăng mức độ của các hóa chất thần kinh dopamine và norepinephrine, mang lại cảm giác hạnh phúc và hưng phấn và giảm căng thẳng hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tắm nước lạnh cũng tăng lưu thông máu, đồng thời tăng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, hệ miễn dịch cũng được tăng cường và còn giảm đau, giảm viêm và sưng, giảm co thắt cơ bắp.

Tuy nhiên, nếu tắm nước quá lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32°C, sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức. Nhiệt độ nước tắm phù hợp còn tùy thuộc vào thân nhiệt mỗi người. Theo các nhà nghiên cứu, nên áp dụng phương pháp tắm đối ứng nhiệt, tức tắm nước ấm trước sau đó mới chuyển sang tắm nước lạnh để cơ thể có thời gian dần thích ứng với nhiệt độ và giúp trị liệu tốt cho cơ thể. Nên thay đổi thời gian tắm nước lạnh từ từ, từ khoảng 30 giây tới 1 phút rồi dần dần tăng thời gian lên, tùy theo khả năng đáp ứng cơ thể. Đặc biệt, 1 số người bị suy giảm hệ miễn dịch hay mắc bệnh tim nên hỏi ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý tắm nước lạnh để tránh gây nguy hiểm cho cơ thể.

Tắm nước nóng giúp giảm stress.
Tắm nước nóng giúp giảm stress.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA TẮM NƯỚC NÓNG

Đối với tắm nước nóng, lợi ích mang đến cho sức khỏe cũng không hề kém cạnh như: cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm tắc nghẽn mạch máu, đặc biệt giúp cải thiện lưu lượng máu ở những người bị suy tim mạn tính.

Ngoài ra, các chứng đau nửa đầu cũng được làm dịu đi bởi tắm nước nóng giúp mở rộng các mạch máu này và giảm căng thẳng bộ phận này tốt hơn.

hêm vào đó, việc tắm nước nóng còn giúp cải thiện sức khỏe cơ khớp, làm dịu các khớp cứng và mỏi cơ và cải thiện sức khỏe não bộ và mang đến giấc ngủ ngon hơn.

Tóm lại, tắm nước nóng hay nước lạnh đều mang đến những lợi ích nhất định nếu bạn biết tắm đúng cách, cần tránh tắm lâu hoặc tắm quá lạnh và quá nóng, vì có thể làm giảm hoặc tăng thân nhiệt quá mức.

5 lợi ích khi tắm nước nóng vào mùa hè

1. Tắm nước nóng vào mùa hè giúp bạn giảm stress

Sử dụng nước nóng để tắm gội được coi là biện pháp giúp giảm stress hiệu quả. Cơ thể mệt mỏi với công việc cuộc sống thường ngày, bạn chỉ cần được xả dòng nước ấm lên cơ thể, để xua tan mọi mệt nhọc trong người cùng với sự massage thư giãn giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả. Gia đình bạn nên lắp đặt bình nước nóng Ferroli với khả năng làm nóng nhanh và giữ nhiệt đỉnh cao, không cần chờ đợi mà đã có nước nóng tức thì để thư giãn.

5 lợi ích bất ngờ của việc tắm nước nóng

2. Giảm đau cơ, đau xương khớp

Tắm bằng nước nóng bên cạnh đó cũng rất có lợi cho người bị đau nhức xương khớp, đặc biệt là những người cao tuổi. Kết hợp cùng với tắm nước nóng, trước khi tắm bạn có thể mát xa bằng tinh dầu để tạo cảm giác thư giãn.

Sau đó hãy ngâm mình khoảng 15 phút với những động tác thể dục nhẹ nhàng trong nước ấm để kích thích các khớp xương hoạt động.

Việc các khớp xương đau nhức khiến chúng ta lười vận động sẽ càng làm cho tình trạng thêm nặng nề. Các hoạt động nhẹ nhàng kết hợp với nước ấm sẽ nhanh chóng làm các cơn đau giảm đi đáng kể.

3. Giúp tăng tuần hoàn máu, giảm cân

Nhiệt độ của nước nóng sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu cơ thể. Nếu có vòi sen, khi tắm nên xịt nước vào những vùng nhiều mỡ như bắp tay, bụng, hông, đùi,… sẽ rất hiệu quả cho những người muốn giảm các số đo cơ thể.

4. Sử dụng nước nóng để giảm nhiệt độ cơ thể tốt hơn so với nước lạnh

Nhiều người có suy nghĩ rằng, vào ngày hè sử dụng nước lạnh để làm mát cơ thể là cách giải nhiệt hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đó lại là một khái niệm sai lầm. Theo nghiên cứu khoa học cho thấy, việc sử dụng nước ấm, để làm mở lỗ lông chân sẽ khiến cơ thể bạn giải nhiệt tốt hơn là so với sử dụng nước lạnh.

Sau khi tắm nước nóng vào mùa hè, khiến chúng ta thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhiều so với tắm nước lạnh.

5. Tắm nước nóng vào ngày hè giúp bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ và người già

Đối với người già, người có sức khỏe yếu hoặc trẻ nhỏ thì việc sử dụng nước nóng để tắm gội sẽ giúp bảo vệ sức khỏe khỏi những bệnh cúm, cảm lạnh, viêm phổi. Đây là đối tượng đặc biệt hơn trong việc tắm nên bạn cần lưu ý nhiệt độ nước. Có thể tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia để điều chỉnh nhiệt độ nước thích hợp. Ngoài ra, nên sử dụng những loại bình nước nóng, máy nước nóng có hiển thị nhiệt độ để dễ dàng theo dõi chính xác nhiệt độ nước.

nước nóng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *