Mối nguy hiểm khi mua bếp từ kém chất lượng! Lời khuyên từ chuyên gia!  

Chọn bếp từ có các tính năng an toàn

Ham giá rẻ, nhiều người đã chấp nhận mua những chiếc bếp từ xuất xứ không rõ nguồn gốc, thương hiệu không uy tín,.. đã vô ý đẩy gia đình mình vào tình thế nguy hiểm do nguy cơ mất an toàn thường trực từ bếp từ kém chất lượng gây ra. 

Bếp từ hiện nay đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngôi nhà Việt bởi những tính năng của nó như: tiết kiệm điện, nấu chín nhanh, dễ làm sạch,… Vì ưu điểm của mình, mặc dù giá thành cao hơn so với bếp gas nhưng bếp từ lại trở thành lựa chọn được yêu thích hơn. 

Mặc dù bếp từ an toàn hơn bếp gas, nhưng một số trường hợp hỏa hoạn do chập điện bếp từ xảy ra gần đây đã cho thấy, nếu bếp từ nhà bạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn theo quy định, tình trạng cháy nổ vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Phần lớn những bếp từ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng. Lý do là, để cạnh tranh không lành mạnh với những thương hiệu tên tuổi, để chiếc bếp có cái giá thành thấp, đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, thì các nhà sản xuất không uy tín tìm mọi cách hạ giá thành như: sử dụng nguyên liệu không đảm bảo, lắp ráp không đúng yêu cầu kỹ thuật, dây dẫn điện không đạt chuẩn dễ dẫn đến tình trạng gây nóng chảy, chạm mạch, rỉ sét,… Từ đó gây ra mất an toàn.

mat-kinh-bep-tu-kem-chat-luong

Ảnh 1: Bếp từ kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn 

Nếu như chiếc bếp từ của những ông lớn ngành điện tử gia dụng như Ferroli, Jungle,… có giá thành cao vì đầu tư kỹ lưỡng vào nguyên liệu cấu thành chiếc bếp, tối ưu an toàn cho người sử dụng: các chi tiết máy và dây điện đều được bọc nhựa cách nhiệt, nhựa cách điện, mặt kính ceramic chịu nhiệt siêu bền,… thì bếp từ trôi nổi lại có cái giá dễ chịu hơn rất nhiều do không phải tốn những chi phí an toàn đó. Bếp từ giá rẻ trôi nổi Trung Quốc, bếp từ cũ được làm lại,… thường sử dụng loại kính chịu nhiệt kém, phần điều khiển gia nhiệt dùng IC điều khiển chất lượng thấp,  dễ dẫn cháy IC điều khiển, chập cháy mạch điện gây nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên.

Để chọn được một bếp từ phù hợp với căn bếp, phù hợp với kinh tế thì nên chọn bếp như nào. Hãy cùng xem lời khuyên từ chuyên gia kỹ thuật viên của Ferroli – thương hiệu gia nhiệt uy tín hàng tại Việt Nam – về việc lựa chọn bếp từ, đồng thời đưa ra một số cảnh báo giúp người dùng tránh mua phải các loại bếp kém chất lượng.

Xác định nhu cầu sử dụng và diện tích bếp

Trước khi mua bếp từ, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Số lượng thành viên, thói quen nấu nướng và diện tích bếp là những yếu tố quan trọng để lựa chọn số lượng vùng nấu và kích thước bếp phù hợp.

  • Số lượng thành viên:
    • Gia đình 1-2 người: Bếp từ 1 hoặc 2 vùng nấu.
    • Gia đình 3-4 người: Bếp từ 2 hoặc 3 vùng nấu.
    • Gia đình trên 4 người: Bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu.
  • Thói quen nấu nướng:
    • Nấu nướng thường xuyên: Nên chọn bếp từ có công suất cao và nhiều tính năng hỗ trợ.
    • Nấu nướng đơn giản: Bếp từ cơ bản với các tính năng thông thường là đủ.
  • Diện tích bếp:
    • Bếp có diện tích nhỏ: Nên chọn bếp từ đơn hoặc đôi với kích thước nhỏ gọn.
    • Bếp có diện tích rộng: Có thể lựa chọn bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu hoặc bếp từ kết hợp với bếp hồng ngoại.

Chọn Mua Bếp Từ Theo Chất Liệu Mặt Kính

Chất liệu mặt kính của bếp từ cũng là một trong những tiêu chí bạn cần quan tâm khi chọn mua sản phẩm này. Một số loại kính phổ biến được trang bị trên bếp từ hiện nay như:

mat-kinh-schott-ceran-o-bep-tu-ferroli

Ảnh 2: Mặt kính Schott Ceran tiêu chuẩn Châu Âu chỉ có ở bếp từ cao cấp 

  • Kính Ceramic: đây là loại sứ tinh thể đen chịu nhiệt tốt trong khoảng 600 – 1150 độ C, mặt kính trơn láng, sáng bóng, dễ lau chùi, vệ sinh.
  •  Kính Ceramic – Schott Ceran (Đức): đây là mẫu kính cao cấp rất bền, chỉ có ở trên một số dòng bếp từ đắt tiền, khả năng chịu lực cao gấp 3 lần kính thông thường, chống trầy xước và va đập mạnh.
  • Kính chịu nhiệt: là chất liệu được nhiều người lựa chọn vì giá thành rẻ. Tuy nhiên, mặt kính này vẫn đảm bảo được độ sáng cao, có khăng chống va đập, chịu nhiệt và chịu lực tốt.

Chọn Mua Bếp Từ Có Nhiều Tính Năng Đi Kèm

Bên cạnh các yếu tố chọn mua bếp từ trên thì bạn cũng cần quan tâm đến các tính năng, tiện ích được trang bị trên sản phẩm để hỗ trợ việc nấu nướng hiệu quả:

  • Bảng điều khiển: Có 2 kiểu thiết kế bếp từ là phím bấm và cảm ứng. Nếu gia đình có người lớn tuổi thì nên chọn phím bấm để sử dụng dễ dàng hơn.
  • Tính năng nấu nhanh Booster: Với chức năng này, công suất vùng nấu của bếp từ được đạt ở mức tối đa, ra nhiệt nhanh khiến khả năng đun nấu trở nên nhanh hơn, giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian cho việc nấu nướng. Booster thường được cài đặt sẵn trên bảng điều khiển với kí hiệu là chữ B viết hoa.
  • Tính năng chống tràn: khi có nước hoặc thức ăn trào ra trong quá trình đun nấu, bếp sẽ tự động ngắt, đồng thời vùng nấu cũng sẽ tử động tản nhiệt rất nhanh, bảo vệ người dùng khỏi tai nạn bỏng, hạn chế tối đa khả năng chập và cháy nổ.
  • Tính năng hẹn giờ: với tính năng này bạn không cần phải đứng cạnh bếp hay lo thức ăn bị cháy khét. Bạn có thể cài đặt một khoảng thời gian nhất định, tương đương với từng món ăn được chế biến, khi hết giờ, bếp sẽ tự ngắt.
  • Chức năng ủ ấm: Khác với hẹn giờ chức năng ủ ấm được cài đặt với lợi ích giúp mức nhiệt tỏa ra luôn ổn định khiến món ăn không bị mất đi vị ngon mà vẫn đảm bảo được độ ấm mong muốn cho tới khi bạn sử dụng.
  • Cảnh báo khi quá nhiệt: khi nhiệt độ của bếp quá cao sẽ xuất hiện lỗi E1 giúp cảnh báo người dùng, tránh cháy nổ.

bep-tu-ferroli-an-tan-hieu-qua

Ảnh 3: Chọn mua bếp từ có các tính năng an toàn

Cảnh báo khi không có nồi trên bếp: nếu bạn bật bếp nhưng không đặt nồi thì sau 60 giây, bếp sẽ tự động tắt đi. Hay khi bạn đặt nồi có chất liệu, kích thước không phù hợp thì bếp sẽ báo lỗi.

Khóa an toàn trẻ em: gia đình có trẻ nhỏ hiếu động sẽ có thể vô tình chạm khởi động bếp từ làm hỏng hoặc gây nguy hiểm. Để hạn chế rủi ro, chức năng khóa an toàn trẻ em trên bếp từ sẽ vô hiệu hóa bảng điều khiển, rất an toàn cho người sử dụng.

Lựa chọn thương hiệu và mẫu mã uy tín

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bếp từ khác nhau, từ giá rẻ đến cao cấp. Nên chọn mua bếp từ của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chế độ bảo hành tốt.

Một số thương hiệu bếp từ uy tín tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo: Ferroli, Bosch, Electrolux, Kangaroo, Sunhouse,…

Cảnh báo về bếp kém chất lượng

Bếp từ kém chất lượng thường có giá thành rẻ, xuất xứ không rõ ràng, sử dụng linh kiện giá rẻ và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là một số dấu hiệu để bạn nhận biết bếp kém chất lượng:

  • Mặt kính bếp dễ trầy xước, nứt vỡ.
  • Bếp hoạt động không ổn định, có tiếng ồn lớn.
  • Các chức năng nấu nướng không hoạt động chính xác.
  • Dây điện bếp mỏng, lỏng lẻo.
  • Bếp không có tem bảo hành hoặc tem bảo hành bị mờ, dễ bóc.

Theo chia sẻ của ông Trần Xuân Hải với 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu phát triển sản phẩm và hiện đang là Giám đốc trung tâm bảo hành sản phẩm của Ferroli cho biết, để chọn được một bếp từ chất lượng, các tiêu chí đầu tiên mà khách hàng cần quan tâm, đó là: 

  • Nên mua bếp từ tại các cửa hàng uy tín, có chế độ bảo hành tốt.
  • Kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, xuất xứ và tem bảo hành trước khi mua.
  • Yêu cầu nhân viên bán hàng cung cấp tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
  • Sử dụng bếp từ đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hãy luôn là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *