Mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng thiết bị điện an toàn và kinh tế

Điện mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, nhưng cũng cần chú ý những nguy hiểm có thể xảy ra. Với việc đảm bảo các yếu tố về chọn lựa và sử dụng thiết bị điện ngoài giúp tối ưu hóa trong sử dụng điện, còn góp phần tiết kiệm điện năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó khả năng an toàn của các thiết bị điện gia đình hiện được đặt lên hàng đầu.

sdfsdf

 

• Sử dụng thiết bị ngắt điện

Để đảm bảo cho các đồ dùng điện trong nhà được bền và an toàn khi sử dụng, cần sử dụng một thiết bị ngắt điện. Nếu sử dụng các loại máy móc lớn, tốn nhiều điện thì nên dùng một cầu dao hoặc aptômát riêng cho máy móc đó. Loại thiết bị này dùng để bảo vệ toàn bộ hệ thống lưới điện trong phạm vi gia đình gọi là cầu dao hay aptômát tổng.

1

 

Cầu dao tổng là thiết bị bảo vệ dòng điện khi quá tải. Đồng thời nó còn được sử dụng để ngắt điện khi cần. Mỗi khi cần sửa chữa đồ điện trong nhà, chỉ việc ngắt cầu dao là đảm bảo an toàn. Trong cầu dao còn có hệ thống dây chảy (dây chì) có khả năng tự đứt khi dòng điện bị quá tải hoặc khi bị chập điện nhằm bảo vệ cho các thiết bị điện trong nhà cũng như sự an toàn của người sử dụng. Tuy nhiên, sau đó phải thay dây chảy mới thì hệ thống điện mới hoạt động trở lại được.

Đối với tivi, sau khi ngắt điện, phải chờ khoảng 10 phút, rồi hãy mở nắp làm vệ sinh. Vì bên hông đèn hình được tráng một lớp than hoạt động như một tụ điện, có khả năng tích điện thế rất cao. Do đó, khi vừa tắt máy, dù tivi đã tách khỏi điện nguồn nhưng sờ vào vẫn bị giật như thường.

• Ngắt điện toàn bộ

Khi mang máy đi sửa, lúc kỹ thuật viên đang mở máy kiểm tra (dĩ nhiên là có cắm điện), đừng thấy họ sờ vào bên trong máy, mà bạn táy máy làm theo… rất nguy hiểm cho bạn và kỹ thuật viên. Bởi kỹ thuật viên điện tử bao giờ cũng mang giày dép để cách điện, còn bạn vào nhà bao giờ cũng lịch sự để giày, dép ở ngoài cửa.

• Thay cầu chì

Các loại máy tivi, đầu video,… đều có cầu chì riêng, nếu bị đứt cầu chì, bạn có thể thay cái khác có cùng chỉ số Ampere với cầu chì cũ (ghi trên vỏ cầu chì). Riêng đầu CD đa số không có cầu chì.

• Thận trọng

Nếu máy bị đứt cầu chì và có hiện tượng bất thường như: Rẹt lửa, bốc khói thì đừng thay cầu chì ngay, vì có thể làm máy hư trầm trọng thêm. Tốt nhất bạn mang đến bảo hành để tìm nguyên nhân xử lý.

• Dùng ổ cắm, phích cắm tốt

Để sử dụng những thiết bị điện, cần phải đưa điện từ nguồn điện – thông qua ổ điện – tới vật tiêu thụ điện – thông qua phích cắm điện. Muốn truyền điện tốt, phích cắm điện và ổ điện phải tương thích, cùng tuân theo tiêu chuẩn nhất định về hình dáng, kích thước và an toàn điện…
Tiết diện của dây dẫn điện tương thích với thiết bị điện. Dây có tiết diện lớn hơn công suất thiết bị, sẽ tiêu hao điện nhiều hơn. Trong khi đó, dây có tiết diện nhỏ hơn công suất thiết bị, sẽ dễ dẫn đến những sự cố như dây điện nóng lên, làm nóng chảy lớp vỏ bọc cách điện. Tốt nhất, nên sử dụng dây do nhà sản xuất thiết bị điện bán kèm theo sản phẩm.

• Dây điện phải phù hợp

Sử dụng dây điện có kích thước (đường kính) nhỏ so với công suất thiết bị, không những làm hao điện hơn, mà còn không an toàn về điện. Khi máy hoạt động, sờ vào mặt ngoài dây dẫn nếu hơi ấm là bạn đã dùng dây quá nhỏ, cần phải thay dây.

• Ổ cắm điện

Một số ổ cắm điện (loại di động), dùng dây điện nhỏ để giảm giá thành. Bạn không nên chọn loại dây này, vì bạn có thể dùng ổ cắm này đồng thời cho các thiết bị khá lớn như: Tủ lạnh, bàn ủi, nồi cơm điện…sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng chập, nổ do quá tải.

• Tránh sét

Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện, vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1 m. Vô tuyến nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *