Mẹo nhỏ cho các mẹ chăm bé những ngày lạnh giá

Chăm sóc bé sơ sinh vào những ngày mùa đông lạnh không khó và phức tạp như nhiều bà mẹ vẫn nghĩ.

1

 

Các bác sỹ Nhi khoa cho biết vào mùa đông, mặc dù nhiệt độ xuống thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen sinh hoạt và sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ nhưng chỉ cần tuân theo một vài nguyên tắc nhỏ dưới đây thì các bà mẹ không cần phải lo lắng hay lúng túng khi chăm sóc bé sơ sinh nhà mình vào những ngày lạnh.

Trước hết, bạn nên chú ý đến nhiệt độ và độ ẩm trong nhà, đồng thời phải đảm bảo không khí luôn trong lành và được làm mới liên tục. Không khí trong lành đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của bà mẹ và các em bé sơ sinh. Vì thế, hàng ngày bạn nên mở cửa sổ trong khoảng thời gian nhất định để không khí trong phòng được lưu thông, tránh ô nhiễm. Thời gian tốt nhất để mở cửa sổ là vào buổi sáng sau khi sương đã tan hoặc sau 3h chiều.

Về nhiệt độ trong phòng, các bác sỹ khuyến cáo nên duy trì trong khoảng 25 – 28 độ C là tốt nhất, không nên để nhiệt độ quá chênh lệch so với thời tiết ngoài trời.

Bên cạnh đó, bạn nên cho bé mặc quần áo có độ dày phù hợp để tránh “đắp” lên người bé quá nhiều quần áo vừa khiến bé khó cử động vừa làm cho bé bị bí khí. Khi quấn chăn ủ cho bé, bạn cũng không nên quấn quá chặt, quá kín, chỉ cần đủ giữ ấm là phù hợp.

Một vấn đề rất được các bà mẹ quan tâm và gây nên không ít băn khoăn là việc tắm cho bé trong mùa đông có nên tiến hành hàng ngày không? Trên thực tế, các bác sỹ khẳng định, tắm hàng ngày rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Trừ trường hợp đặc biệt như bé bị ốm hoặc trời quá lạnh thì bạn mới hoãn tắm cho bé, còn không thì nên đều đặn tắm cho bé mỗi ngày.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa, đồng thời để nhiệt độ trong phòng cao một chút. Thời gian tắm nhanh hơn ngày thường và nhanh chóng mặc quần áo cho bé. Nếu có thể làm ấm quần áo của bé trước khi mặc là tốt nhất.

Ngoài ra, trước khi tắm bạn có thể massage nhẹ nhàng hoặc tập các bài tập vận động thụ động để làm nóng người bé. Massage và các bài tập này nên tiến hành hàng ngày và không chỉ trước lúc tắm.

Một vấn đề nữa là việc cho bé bú sữa như thế nào khi trời đang lạnh? Chắc chắn là bạn không thể cho bé bú ở nơi có gió lùa hoặc ngoài trời được. Nên cho bé bú trong phòng kín gió nhưng thoáng đãng, đắp một tấm chăn nhẹ cho cả hai mẹ con khi cho bé bú.

Vào mùa đông, bé cần được bú no để sản sinh nhiệt lượng đủ để làm ấm cơ thể nên bạn cần thật lưu ý xem bé có bị “bỏ đói” không. Các bé sơ sinh thường mất khoảng 20 phút cho một lần bú mẹ đủ no, mỗi lần “mút ti” kéo dài khoảng 2 – 3 phút.

Nếu bé chỉ bú mẹ khoảng 10 phút rồi nhất quyết không chịu bú tiếp thì bạn cần cân nhắc đến việc cho bé ăn thêm sữa công thức hoặc đổi loại sữa khác nếu như bé đã dùng sữa công thức rồi.

Nếu vừa bú chưa bao lâu đã ngủ thì bé thường ngủ không ngon giấc hoặc bị tỉnh giấc giữa chừng. Trong trường hợp này, bạn nên chú ý luyện cho bé ăn ngủ đúng giờ và cho bé bú thêm khi nửa chừng thức dậy.
Theo Maskonline
TẮM BÌNH NÓNG LẠNH FERROLI , KINH NGHIỆM TẮM NÓNG LẠNH MÙA ĐÔNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *