Dây tiếp đất là gì?  Tại sao cần lắp dây tiếp đất khi lắp bình nước nóng

Dây tiếp đất hay còn gọi là dây tiếp địa là đoạn dây dẫn điện ngắn được nối 1 đầu vào thiết bị điện như bình nước nóng, máy giặt, tủ lạnh,…. Đầu còn lại nối xuống đất. Tác dụng của nối dây tiếp đất là để triệt tiêu dòng điện bị rò rỉ do quá trình hoạt động của máy gây ra hoặc do hở điện do gặp phải lỗi.

Nối dây tiếp đất là một trong những bước cơ bản cần có khi lắp bình nước nóng. Tuy nhiên rất ít bình nước nóng tại Việt Nam được nối dây tiếp đất. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người dùng.

Tại sao cần lắp dây tiếp đất khi lắp bình nước nóng Ferroli

Đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Bình nước nóng sử dụng điện để đốt nóng thanh đốt, trong quá trình đốt nóng sẽ có một dòng điện vô cùng nhỏ bị thất thoát ra ngoài. Dây tiếp đất sẽ có tác dụng triệt tiêu dòng điện này giúp nó không ảnh hưởng tới người dùng.

Cũng có những trường hợp, bình nóng lạnh dùng lâu ngày, thanh đốt bị bám căn, gây rò rỉ điện vào trong nước. Dây tiếp đất sẽ giúp người dùng không bị giật khi sử dụng.

Trường hợp nhà bạn không có sẵn dây tiếp đất khi lắp đặt hệ thống điện hãy tham khảo cách làm sau:

Chôn dây tiếp đất riêng cho máy nước nóng. Thế nhưng, bạn nên lưu ý cách này chỉ phù hợp với những ngôi nhà trệt và chi phí khá cao.

Nối dây tiếp đất của máy nước nóng với vật dụng có nối đất như cọc nhà chung cư hay đường ống dẫn nước bằng kim loại. Cách này sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn nhưng độ an toàn không bằng cách trên.

Dùng dây chống sét của toàn nhà để nối dây tiếp đất vào. Cách này nhiều người cho rằng sẽ gây hư hỏng cho thiết bị khi bị sét đánh, thế nhưng điều này chỉ đúng với các thiết bị điện tử. Máy nước nóng có cấu tạo đơn giản với dây mayso đốt nóng sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu cả 3 cách trên đều không phù hợp với gia đình của bạn, hãy sử dụng quy tắc thủ công sau: ngắt điện máy nước nóng gián tiếp trước khi tắm. Còn với loại máy nước nóng trực tiếp, xả nước ra chậu rồi múc nước từ đó tắm, hoặc bạn có thể chế một bình đựng nước chuyên dụng riêng trong nhà vệ sinh.

Và đặc biệt, khi mua sản phẩm máy nước nóng, bạn nên tham khảo kỹ các tính năng cũng như lựa chọn thương hiệu và nơi bán uy tín để chọn được một thiết bị chất lượng cho gia đình.