Bí quyết tiết kiệm nước đơn giản mà hiệu quả

Nước sạch luôn là nguồn tài nguyên quý giá, nó là một phần thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy gia đình quý khách đã thực sự biết cách sử dụng nước tiết kiệm? Những bí quyết tiết kiệm nước dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích cho sinh hoạt hằng ngày của quý khách.

avar-tiet-kiem-nuoc

Đảm bảo đường ống dẫn và các thiết bị không bị rò rỉ

Quý khách cần kiểm tra hệ thống nước, các thiết bị sử dụng nước thường xuyên để đảm bảo không có hiện tượng rò rỉ nước. Tất cả bể chứa nước, ống nước, vòi nước trong phòng tắm, nhà bếp, nhà vệ sinh và các khu vực sử dụng nước thường xuyên trong nhà. Thói quen kiểm tra hệ thống ống nước thường xuyên sẽ giúp quý khách tránh được sự lãng phí nước do rò rỉ và tránh được cả những hệ lụy như: tường bị ẩm mốc, giảm tuổi thọ các thiết bị liên quan. Có một mẹo nhỏ giúp quý khách kiểm tra xem hệ thống dẫn nước trong nhà có rò rỉ không đó là hãy đóng tất cả các thiết bị dùng nước và theo dõi công tơ đo nước trong vòng 2 giờ. Nếu số nước không thay đổi thì quý khách có thể yên tâm không có hiện tượng rò rỉ nước. Đây là cách làm giúp quý khách không mất công sức đi kiểm tra mọi ngóc ngách đường ống dẫn.

Tắm đúng cách

Một cách để tiết kiệm nước đơn giản đáng được quý khách vận dụng đó là tắm đúng cách. Khi tắm, đặc biệt vào mùa đông, để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như tiết kiệm nước, quý khách nên tắm nhanh hơn một chút. Bồn tắm là một đồ dùng tiêu tốn khá nhiều nước, quý khách nên lưu ý đảm bảo đã khóa van thoát nước trước khi xả nước nóng vào bồn để tránh thất thoát lãng phí. Nếu gia đình sử dụng vòi hoa sen để tắm, quý khách nên hạn chế thói quen xấu bật vòi hoa sen ở mức xả lớn nhất, xối nước từ đỉnh đầu đến chân, như vậy sẽ rất lãng phí. Quý khách có biết, vòi sen chảy mạnh trong khoảng thời gian 7 phút có thể tốn đến gần 90 lít nước? Để tránh  lãng phí, quý  khách chỉ nên mở vòi ở mức nước ở mức vừa phải khi tắm và tắm nhanh hơn, như vậy cùng trong khoảng thời gian ấy, quý khách chỉ tốn khoảng 60 lít nước.


bi-quyet-tiet-kiem-nuoc

Sử dụng các thiết bị tiêu tốn nước một cách thông minh

Khi sử dụng các thiết bị sử dụng nước như: máy giặt, máy rửa bát, vòi phun nước…, quý khách cần lưu ý một số điểm đơn giản nhưng lại là cách hiệu quả để tiết kiệm nước. Quý khách chỉ nên giặt quần áo khi có đủ số lượng quần áo, không nên giặt khi quá ít. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa đủ lượng quần áo nhưng vẫn phải chạy máy giặt, quý khách hãy chú ý chọn mức nước giặt hợp lý để tiết kiệm nước.

Những ngày cuối năm, nhu cầu lau dọn nhà cửa và vệ sinh xe cộ rất cao vì gia đình nào cũng muốn mọi thứ thật sạch sẽ khi đón năm mới. Nhiều người có thói quen dùng vòi  nước để rửa xe hay rửa sàn, rửa sân… Tuy nhiên, sử dụng vòi nước như vậy rất khó để quý khách có thể kiểm soát được lượng nước sử dụng. Thay vì dùng vòi, quý khách có thể dùng xô, chậu chứa nước để lau sàn, rửa xe.

Hạn chế rửa đồ dưới vòi nước

Công việc bếp núc diễn ra hằng ngày, chính vì vậy lượng nước tiêu tốn trong nhà bếp thường cao hơn khu vực khác trong nhà. Nhiều người có thói quen rửa rau hay rửa bát dưới vòi nước. Thói quen này gây lãng phí một lượng nước khá lớn mỗi ngày. Thay vì rửa rau hay rửa bát trực  tiếp dưới vòi nước như vậy, quý khách hãy xả nước đầy bồn rồi mới rửa, như vậy sẽ dễ kiểm soát lượng nước sử dụng hơn.

Tái sử dụng nước

Cùng một chậu nước, nếu biết cách sử dụng, quý khách có thể dùng được vào rất nhiều việc, nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như cùng một chậu nước, quý khách có thể vo gạo, rửa rau rồi tưới cây; nước giặt quần áo có thể tái sử dụng để cọ rửa sàn phòng tắm… Hãy tận dụng tối đa, sử dụng nước theo một quy trình thông minh, bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ tiết kiệm nước cho gia đình mình bằng thói quen này.

tietkiemnuoc

Nhắc nhở người thân cùng sử dụng tiết kiệm nước sạch

Việc tiết kiệm nước sẽ không thể đạt được hiệu quả nếu quý khách thực hiện một mình. Hãy nhắc nhở tất cả các thành viên trong gia đình cùng thực hiện kế hoạch tiết kiệm nước bằng cách đơn giản như: dán những mẩu giấy nhớ lên vị trí gần các thành viên thường sử dụng nhiều nước như: bồn rửa bát, bồn rửa mặt, vòi hoa sen… Đây là một cách nhắc nhở khá hiệu quả giúp gia đình  quý khách  tiết kiệm được nước cũng như chi phí đáng kể cho hóa đơn

Trên đây là một số cách tiết kiệm nước  khá đơn giản mà có thể đem lại hiệu quả cao. Quý khách cùng tham khảo và áp dụng trong sinh hoạt gia để tiết kiệm được một khoản chi tiêu cuối tháng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *