Bếp từ và bếp hồng ngoại nên chọn loại nào?

Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai loại bếp có thiết kế bề ngoài tương tự nhau. Tuy nhiên hai loại bếp này có sự khác nhau ở nguyên lý hoạt động và loại nồi đi kèm. Để chọn lựa được một loại bếp phù hợp cho nhu cầu sử dụng, bạn cần hiểu rõ hai loại bếp này khác nhau như nào? Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý

Bếp từ và bếp hồng ngoại khác nhau như nào?

Nguyên lý hoạt động của bếp từ, bếp điện từ, và bếp hồng ngoại

Bếp từ, bếp điện từ là thiết bị đun nấu thông minh. Hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ Fu – cô. Với nguyên lý này, dòng điện sẽ chạy trong cuộn mâm đồng được đặt dưới mặt kính của bếp, và sản sinh là từ. Khi đun nấu bằng nồi chảo có đáy bắt từ, dưới tác động của từ trường, các phân tử nhiễm từ sẽ dao động mạnh và sản sinh ra nhiệt lượng, giúp làm nóng nước và thức ăn.

Khi mâm từ của bếp được làm bằng đồng nguyên chất 100% thì hiệu quả sử dụng sẽ cao hơn hẳn.

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ cảm ứng
Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ

Bếp điện từ có thời gian đun nấu nhanh hơn bếp hồng ngoại

Do hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Nên khả năng truyền nhiệt trực tiếp đáy nồi của bếp điện từ tốt hơn nhiều so với bếp hồng ngoại. Do bếp hồng ngoại phải mất thêm thời gian truyền nhiệt từ mặt bếp đến đáy nồi. Đây là điểm phân biệt rõ rệt nhất giữa hai loại bếp này.

Bếp hồng ngoại đun nấu tiện lợi hơn bếp gas, nhưng khả năng truyền nhiệt kém hơn bếp từ do phải mất thêm thời gian truyền nhiệt đến mặt bếp
Bếp hồng ngoại mất thêm thời gian truyền nhiệt giữa mặt bếp trung gian

Độ an toàn khi sử dụng bếp từ và bếp hồng ngoại

Vì nguyên lý hoạt động khác nhau nên bạn có thể an tâm sử dụng bếp từ mà không sợ bỏng. Còn bếp hồng ngoại thì vẫn cần sự cẩn thận sau khi nấu, do mặt kính vùng nấu vẫn còn nóng sau khi ngưng hoạt động.

Đặc biệt bếp từ chỉ hoạt động khi đặt đúng nồi có đáy từ vào đúng vùng bắt từ, nên loại bếp này khá an toàn với các gia đình có trẻ nhỏ.

Khả năng tiêu thụ điện năng khi sử dụng

Do khả năng truyền nhiệt trực tiếp bởi phân tử nhiễm từ, nên bếp từ truyền nhiệt nhanh hơn, hiệu suất làm nóng cao hơn. Do đó khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ tốt hơn so với bếp hồng ngoại.

Đặc biệt ở một số dòng bếp từ có công nghệ inverter có khả năng tiết kiệm điện năng rất hiệu quả khi đun nấu trong thời gian dài.

Bếp điện từ có công nghệ inveter giúp tiết kiệm điện hiệu quả khi đun nấu trong thời gian dài
Bếp điện từ Ferroli có công nghệ inverter tiết kiệm điện đến 30%

Tổng kết

Do các ưu điểm vượt trội hơn hẳn, bếp điện từ thường có giá cao hơn bếp hồng ngoại. Do đó nếu bạn có ngân sách chi tiêu dư dả, việc lựa chọn bếp từ sẽ hợp lý trong quá trình sử dụng hơn. Còn nếu bạn ngại trong việc kén nồi khi sử dụng bếp từ, bạn có thể chọn bếp hồng ngoại do loại bếp này không kén nồi, đun nấu bằng loại nồi nào cũng được.

Tham khảo một số mẫu bếp từ tại đây.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *