Những lưu ý khi tắm cho bé vào mùa đông

Thời tiết mùa đông lạnh và thay đổi thất thường rất dễ gây cảm cúm, viêm phổi… ở trẻ em do sức đề kháng của các bé chưa hoàn thiện. Vậy quý khách đã biết cách tắm đúng cách để đảm bảo giữ gìn sức khỏe các bé vào mùa đông?

Không cần tắm cho trẻ quá thường xuyên

Nhiều cha mẹ lo lắng rằng không tắm cho con hằng ngày sẽ không đảm bảo vệ sinh cơ thể cho bé tuy nhiên khi thời tiết mùa đông quá lạnh, các bố mẹ cũng không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho bé. Một tuần bố mẹ có thể chỉ cần tắm cho bé từ 2-3 lần. Việc giảm tần suất tắm cho bé vào mùa đông vừa để tránh các bênh mùa lạnh như cảm cúm, viêm phổi… dễ mắc do hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện ngoài ra việc giảm tần suất này cũng giúp tránh gây kích ứng da trẻ. Bố mẹ cũng không nên tắm cho bé quá lâu, chỉ nên tắm trong khoảng thời gian 5-10 phút để đảm bảo rằng nước đủ ấm từ đầu đến cuối lúc tắm cho bé.

Chú ý về nơi tắm cho trẻ

Quý khách nên bật bình nước nóng trước khi tắm cho bé khoảng 15 phút sau đó tắt nguồn và pha nước ấm để tắm. Cần chú ý phòng tắm phải kín gió, có thêm quạt sưởi hay đèn sưởi sẽ tốt hơn để đảm bảo giữ ấm liên tục cho bé trong khi tắm.

tam-cho-beavar

Lựa chọn thời điểm tắm cho bé

Đây là một yếu tố rất quan trọng mà bố mẹ nào cũng cần ghi nhớ. Bố mẹ không nên tắm cho bé quá sớm buổi sáng hoặc quá muộn buổi chiều. Quý khách có thể lựa chọn khoảng thời gian từ 14h đến 16h chiều sẽ là hợp lý nhất vì đây thường là khoảng thời gian nhiệt độ nhích lên cao nhất trong ngày.

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng trước khi tắm cho bé

Trước khi tắm cho bé, quý khách lưu ý cần chuẩn bị đầy đủ khăn tắm, quần áo, tất, bao tay… để sẵn để tắm xong thì mặc quần áo cho bé nhanh nhất có thể. Có thể hơ quần áo qua quạt sưởi, đèn sưởi để làm ấm quần áo của bé sau đó ủ ấm vào một chiếc khăn.

Bố mẹ nên tắm trước sau đó mới tắm cho bé, vừa để phòng tắm hơi hơi ấm của nước, vừa đảm bảo cơ thể bố mẹ ấm áp và sạch sẽ khi tắm cho bé. Nếu trời quá lạnh, bố mẹ có thể thêm ít dầu tram vào nước tắm. Và sau khi tắm xong cho bé cũng nên thoa một ít dầu tràm để cơ thể bé nhanh chóng ấm lại hơn.

Nguyên tắc khi pha nước ấm tắm cho bé

Duy trì nhiệt độ nước từ 32 đến 34 độ C. Chú ý khi pha nước ấm, với những gia đình dùng bình nước nóng gián tiếp thì bố mẹ nên xả nước lạnh trước rồi mới xả nước nóng để tránh trường hợp trẻ có thể bị bỏng khi chạm vào nước nóng.

tam-cho-be3

Nguyên tắc tắm từ dưới lên

Đây là nguyên tắc rất quan trọng nhưng thường bị bỏ qua khi tắm cho bé mùa đông. Quý khách nên rửa chân cho bé đầu tiên sau đó tắm dần lên và gội đầu cho bé cuối cùng. Làm như vậy, bé sẽ không bị lạnh đột ngột vùng đầu (người lớn cũng cần chú ý điều này khi tắm mùa đông không nên xả nước từ đầu xuống chân ngay từ khi bắt đầu tắm).

Sau khi tắm xong

Sau khi tắm cho bé xong, quý khách cần nhanh chóng dùng khăn mềm thấm nước trên người bé và choàng khăn khô để ủ ấm cho bé. Khi lau mọi người hay chú ý đến ngực, lưng, mặt nhưng bộ phận rất quan trọng phải lau khô và giữ ấm ngay đó là gan bàn chân.  Để giữ ấm cho bé, bố mẹ có thể ôm bé, nhiệt độ cơ thể bố mẹ sẽ giúp bé ấm lên nhanh chóng hơn. Chú ý đi tất chân cho bé sau khi tắm và dùng khăn che thóp bé (đặc biệt đối với trẻ sơ sinh).

Trên đây là một vài lưu ý khi tắm cho bé vào mùa đông, hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quý khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *