5 mẹo sử dụng bình nước nóng tiết kiệm điện

bình nóng lạnh

Bình nước nóng là thiết bị thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là vào mùa đông. Tuy nhiên, sử dụng bình nước nóng không đúng cách có thể dẫn đến lãng phí điện năng, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của gia đình bạn. Dưới đây là 5 mẹo sử dụng bình nước nóng tiết kiệm điện mà bạn có thể áp dụng:

1. Không nên bật bình nước nóng 24/24 giờ

Bình nóng lạnh là thiết bị tiêu thụ điện năng cao, việc bật 24/24 sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí điện lớn mỗi tháng. Việc bật 24/24 sẽ khiến bình nóng lạnh hoạt động liên tục, tăng nguy cơ xảy ra sự cố rò rỉ điện, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt như nhà tắm.

Ngoài ra, các linh kiện trong bình nóng lạnh luôn hoạt động ở nhiệt độ cao khi bật 24/24, dễ dẫn đến tình trạng lão hóa, hư hỏng nhanh chóng, giảm tuổi thọ của bình. Việc bật liên tục cũng khiến bình nóng lạnh dễ bị đóng cặn, ảnh hưởng đến hiệu quả làm nóng nước và tăng nguy cơ chập cháy.

Thay vì bật bình nóng lạnh 24/24, bạn nên:

  • Chỉ bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 30 phút đến 1 tiếng để làm nóng nước.
  • Tắt bình nóng lạnh khi không sử dụng.
  • Sử dụng bình nóng lạnh có chế độ hẹn giờ để tiết kiệm điện năng.
  • Vệ sinh và bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng.

2. Chọn dung tích bình nước nóng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Nếu bạn chọn bình nóng lạnh có dung tích quá lớn, lượng nước nóng dư thừa sẽ không được sử dụng, dẫn đến lãng phí điện năng. Ngược lại, nếu dung tích bình quá nhỏ, bạn sẽ phải đun nước nhiều lần, tốn nhiều điện hơn. Lựa chọn dung tích bình phù hợp sẽ giúp bạn sử dụng nước nóng hiệu quả, tiết kiệm điện năng và giảm chi phí sinh hoạt.

Chọn bình nước nóng có hiệu suất năng lượng cao, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ những thương hiệu uy tín như Ferroli – bình nước nóng đạt chuẩn châu Âu. Để chọn đúng dung tích hãy xác định số lượng người sử dụng nước nóng trong gia đình, mức độ sử dụng nước nóng thường xuyên hay thỉnh thoảng, nhà bạn có bồn tắm hay không. Từ đó chọn dung tích phù hợp: 15L, 20L, 30L hay bình nóng lạnh dung tích lớn hơn như 50L, 100L, 150L, 300L,…

3. Điều chỉnh nhiệt độ nước hợp lý

Cài đặt nhiệt độ nước nóng ở mức phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng hiệu quả. Việc cài đặt nhiệt độ quá cao sẽ khiến bình nóng lạnh hoạt động nhiều hơn, tiêu thụ nhiều điện hơn. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, bạn nên cài đặt nhiệt độ nước nóng ở mức 55°C – 60°C.

Ngoài ra, nước nóng quá cao có thể gây bỏng da, đặc biệt là trẻ em và người già. Việc điều chỉnh nhiệt độ nước nóng hợp lý sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì thế, nên cài đặt nhiệt độ nước nóng tối đa ở mức 80°C để tránh nguy cơ bỏng. Ngoài vấn đề an toàn và tiết kiệm điện, cài đặt nhiệt độ nước nóng quá cao có thể khiến các linh kiện trong bình nóng lạnh hoạt động quá tải, dẫn đến hư hỏng và giảm tuổi thọ của bình.

4. Nên vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ

Sau một thời gian sử dụng, bình nóng lạnh có thể gặp phải các vấn đề làm giảm tuổi thọ bình, gây ra tốn điện:

  • Đóng cặn: Nước sinh hoạt thường chứa nhiều cặn khoáng, lâu ngày sẽ bám dính vào thanh đốt và thành bình, làm giảm hiệu quả làm nóng nước, tăng nguy cơ chập cháy và lãng phí điện năng.
  • Rỉ sét: Bình nóng lạnh được làm từ kim loại, nếu không được bảo dưỡng định kỳ có thể bị rỉ sét, ảnh hưởng đến tuổi thọ và tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện.
  • Vi khuẩn, nấm mốc: Nước nóng được giữ trong bình lâu ngày có thể sinh ra vi khuẩn, nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng nước và sức khỏe người sử dụng.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên vệ sinh, bảo dưỡng bình nóng lạnh định kỳ 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần tùy thuộc vào nguồn nước. Việc vệ sinh, bảo dưỡng có thể được thực hiện bởi thợ điện nước chuyên nghiệp hoặc bạn có thể tự thực hiện nếu có am hiểu về kỹ thuật. Khi bình nóng lạnh được vệ sinh sạch sẽ, cặn bẩn được loại bỏ, hiệu quả làm nóng nước sẽ tăng lên, giúp tiết kiệm điện năng và kéo dài tuổi thọ bình.

5. Chọn thương hiệu uy tín, bảo hành chính hãng

Bình nóng lạnh là thiết bị điện thiết yếu trong mỗi gia đình, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước nóng sinh hoạt. Tuy nhiên, với sự đa dạng về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường, việc lựa chọn bình nóng lạnh phù hợp không phải là điều dễ dàng. Các thương hiệu uy tín luôn chú trọng đến việc nghiên cứu và phát triển công nghệ tiết kiệm điện cho sản phẩm bình nóng lạnh.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *